Bing ได้ประกาศสนับสนุน HTML5 pushState เพื่อใช้ AJAX บนไซต์ในลักษณะที่ช่วยให้ Bing รวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนี URL และเนื้อหา เนื่องจาก Google ได้สนับสนุนการติดตั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี 2012 เจ้าของไซต์จึงมีตัวเลือก AJAX ที่สามารถรวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนีโดยเครื่องมือค้นหาหลัก ๆ ทั้งสองแห่งในสหรัฐอเมริกา (ความง่ายในการใช้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง)
Bing บอกฉันว่าขณะที่พวกเขายังสนับสนุน #! รุ่น AJAX ที่รวบรวมข้อมูลได้ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกโดย Google พวกเขาพบว่าไม่มีการใช้งานอย่างถูกต้องในช่วงเวลาใดและขอแนะนำให้ใช้ pushState แทน
ทำไม AJAX อาจเป็นเรื่องยากที่จะรวบรวมข้อมูล & amp; ดัชนี
การใช้ AJAX โดยทั่วไปคือการทำให้ประสบการณ์เว็บไซต์ได้เร็วขึ้นสำหรับผู้เข้าชม แต่การใช้งานนี้อาจมีข้อเสียสำหรับ SEO ลองนึกภาพหน้าเว็บที่มีหลายแท็บเนื้อหา

นักพัฒนาเว็บสามารถใช้วิธีนี้ได้หลายวิธีURL ที่แยกจากกันสำหรับแต่ละแท็บ
- ด้วยการใช้งานนี้เมื่อผู้เข้าชมคลิกที่แท็บจะมีการสร้างคำขอใหม่เข้าสู่แท็บ
URL
เซิร์ฟเวอร์สำหรับหน้าเว็บใหม่อย่างสมบูรณ์ โครงสร้าง URL อาจมีลักษณะดังนี้:
- http://www.example.com/my-web-page?tab=one
- http: / /www.example.com/my-web-page?tab=two
- http://www.example.com/my-web-page?tab=three
รับทำ SEO CSS สำหรับแต่ละแท็บ
- ด้วยการใช้งานนี้เซิร์ฟเวอร์จะส่งกลับเนื้อหาของแท็บทั้งหมดพร้อมกับคำขอหน้าแรก เมื่อผู้เข้าชมคลิกแท็บกฎ CSS จะทำให้เบราว์เซอร์ซ่อนเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับแท็บหนึ่งและแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแท็บที่คลิก มีเพียง URL เดียวที่เชื่อมโยงกับหน้าเช่น:
- http://www.example.com/my-web-page
การเอียง AJAX ของแต่ละแท็บ
- ด้วยการใช้งานนี้เมื่อผู้เข้าชมคลิกแท็บระบบจะเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เปลี่ยนไปของหน้าเท่านั้น โครงสร้าง URL อาจมีลักษณะดังนี้:
- http://www.example.com/my-web-page#tab=one
- http: //www.example .com / #-หน้าเว็บของฉันแท็บ = สอง
- http://www.example.com/my-web-page#tab=three
< / li>
http://www.example.com/my-web-page?tab=one
http://www.example.com/my-web-page?tab= สอง
http://www.example.com/my-web-page?tab=three
http://www.example.com/my-web-page
http://www.example.com/my-web-page#tab=one
http://www.example.com/my-web-page#tab= สอง
http://www.example.com/my-web-page#tab=three
เช่นเดียวกับสิ่งต่างๆข้อดีและข้อเสียมีอยู่สำหรับแต่ละตัวเลือก URL ที่แยกจากกันสำหรับแต่ละแท็บสามารถแชร์และทำบุ๊กมาร์กได้ง่ายและเครื่องมือค้นหาสามารถรวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนีได้ง่าย (สามารถดึงเนื้อหาทั้งหมดจากแต่ละหน้าและมี URL แยกต่างหากเพื่อเชื่อมโยงกับแต่ละไซต์) แต่จะโหลดเนื้อหาทั้งหมดของ แต่ละหน้าอาจทำงานช้า
CSS สำหรับแต่ละแท็บก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับเครื่องมือค้นหาในการรวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนีและในบางกรณีหน้ารวมอาจมีอันดับสูงกว่าเนื้อหาเดียวกันที่แบ่งออกเป็นสามหน้า (เนื่องจากลิงก์ขาเข้ารวมและสัญญาณที่เกี่ยวข้อง) แต่การขอเนื้อหาทั้งหมดนั้นพร้อมกันอาจเป็นสิ่งที่ช้าที่สุดในการแสดงผลและผู้ใช้ไม่สามารถแชร์หรือบุ๊กมาร์กหน้าเว็บโดยใช้แท็บรองเป็นแบบใช้งานได้
การแสดงผล AJAX ทำได้เร็วที่สุดและทำให้การแบ่งปันและบุ๊กมาร์กทำได้ง่าย แต่เครื่องมือค้นหามีประวัติที่ยากที่สุดในการใช้งานนี้ เครื่องมือค้นหามีปัญหาในการแยกเนื้อหาออกจากการเรียก AJAX / JavaScript (แม้ว่า Google จะเริ่มดีขึ้น) # ใน URL เริ่มต้นเป็นวิธีเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาภายในหน้าเว็บดังนั้นเครื่องมือค้นหาจึงมักละเลยทุกอย่างใน URL ที่ผ่าน #
AJAX ที่รวบรวมข้อมูลได้
ในปี 2009 Google รวบรวมวิธีที่จะทำให้ AJAX สามารถรวบรวมข้อมูลได้ ด้วยวิธีนี้หน้าเว็บจะใช้ #! แทนที่จะเป็น # เช่นนี้:
http://www.example.com/my-web-page#!tab=one
สำหรับผู้ใช้ทั่วไปเช่นเบราว์เซอร์ # จะเรียกใช้ AJ
AX ส่วนหนึ่งของหน้าเช่นเดียวกับที่ใช้ในการใช้งาน AJAX ตามปกติ อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานเครื่องมือค้นหาเช่น Google จะเห็น #! ของ URL จากนั้นขอหน้าเว็บเวอร์ชันพิเศษ (แทนที่ #! with? _escaped_fragment_ =) ในการตอบสนองเซิร์ฟเวอร์จะส่งคืนเวอร์ชันคงที่ของหน้าเว็บโดยมีเนื้อหาที่แสดงผลตามปกติผ่าน JavaScript ประโยชน์ของการใช้งานนี้คือเครื่องมือค้นหาสามารถเชื่อมโยง URL ที่แยกต่างหากกับชุดเนื้อหาแต่ละชุด และดียิ่งขึ้นสามารถแยกเนื้อหาทั้งหมดออกได้ในปี 2011 Bing เริ่มสนับสนุนการใช้งานนี้และรวมช่องทำเครื่องหมายในเครื่องมือเว็บมาสเตอร์ของตนเพื่อให้เจ้าของไซต์สามารถแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่ามีการใช้งานไซต์ (ตั้งแต่ก่อนที่จะนำช่องทำเครื่องหมายออกเนื่องจากมีการตรวจจับและรวบรวมข้อมูลที่ดีขึ้น มัน).เช่นเดียวกับการใช้งานอื่น ๆ สิ่งนี้มีข้อเสียของมันเช่นกันไม่น้อยซึ่งเป็นการดำเนินการที่ซับซ้อน Bing โพสต์บล็อกโพสต์ล่าสุด:นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องพึ่งพาโปรโตคอลที่ซับซ้อนเกินไปเช่น "AJAX ที่สามารถรวบรวมข้อมูลได้" ซึ่งใช้ #! ("Hash bang") ลายเซ็น นี่หมายถึงการทำให้การพัฒนา AJAX ง่ายขึ้นในเรื่องที่เกี่ยวกับ SEO แต่จริงๆแล้วสิ่งที่ซับซ้อนทั้งสำหรับเครื่องมือค้นหารวมทั้งเว็บมาสเตอร์พยายามที่จะใช้รักษาและแก้ปัญหาหน้าเว็บแอพพลิเคชันที่ใช้ AJAX ของพวกเขา
ด้วย pushState เราสามารถละเว้นความซับซ้อนในการแปลงระหว่าง URL "AJAX" "สวย" และ URL ที่เป็นแบบ "น่าเกลียด" แบบคงที่ เครื่องมือค้นหาจะรวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนี URL เดียวกันที่ลูกค้าใช้ เรากลับมาทำธุรกิจตามปกติสำหรับ SEO รวมถึง schema URL SEO ที่เข้าใจกันดี http: // โดเมน / เส้นทาง / ไฟล์? name = value_parameters ซึ่งจะช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่กิจกรรม SEO ตามปกติ (ลิงก์เนื้อหาของหน้า ฯลฯ ) โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการแปลงหน้าเว็บที่ซับซ้อน "
ฉันถาม Fabrice Canel ของ Bing ผู้เขียนบทความถ้า Bing ยังสนับสนุน #! รุ่นของ URL AJAX และเขาบอกกับฉันว่า:
"เรายังคงสนับสนุน #! วิธีการ AJAX สามารถรวบรวมข้อมูลได้ แต่อย่างที่กล่าวแล้วเราไม่แนะนำให้ใช้เลยและเราต้องการ pushState ที่ง่ายกว่าสำหรับเว็บมาสเตอร์และนักพัฒนาเว็บเพื่อใช้และดูแลรักษา "
HTML5 pushState
ด้วย HTML5 pushState หน้าเว็บสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ดีที่สุดในโลกทั้งสองแบบ: URL ที่ไม่มี # (เพื่อให้เครื่องมือค้นหาสามารถจัดทำดัชนีได้อย่างง่ายดาย) และเนื้อหาแบบไดนามิกสำหรับส่วนการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นของหน้าเว็บ (เพื่อทำสิ่งต่างๆให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้)
ด้วย pushState URL จะเหมือนกับตัวอย่างแรก (URL แยกต่างหากสำหรับแต่ละแท็บ) แต่ใช้งานได้เหมือนกับตัวอย่างที่สาม (การแสดงผล AJAX ของแต่ละแท็บและ URL ที่เป็นผลลัพธ์มีดังนี้:
http://www.example.com/my-web-page?tab=one
http://www.example.com/my-web-page?tab= สอง
http://www.example.com/my-web-page?tab=three
มีวิธีอื่น ๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้นในการได้ผลลัพธ์เดียวกันนี้เช่น Hijax แต่ pushState ทำได้ง่ายกว่ามาก
Google ได้ให้การสนับสนุน HTML5 ตั้งแต่ต้น (Maile Ohye ของ Google โดยเฉพาะเริ่มให้คำแนะนำในการประชุมตั้งแต่ต้นปี 2012) และเพิ่งเผยแพร่วิดีโอสนับสนุน HTML5 pushStateในวิดีโอ Matt Cutts ของ Google กล่าวว่า:"ไซต์ที่ทำการติดตั้งอย่างถูกต้องโดยใช้ pushState มักไม่ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อให้เราสามารถรวบรวมข้อมูลได้ เราสนับสนุนทั้ง [pushState และ #!] และเราจัดการทั้งสองมาตรฐาน ... แต่ [pushState] เป็นสิ่งที่ฉันอยากจะแนะนำให้คุณดูและอาจเป็นประโยชน์ในการทำให้แน่ใจว่าสิ่งที่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ "
และตอนนี้ Bing ได้ประกาศการสนับสนุนด้วยเช่นกัน
แน่นอน HTML5 มีข้อเสียของมันเช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เบราว์เซอร์รุ่นเก่าบางรุ่นไม่สามารถรองรับได้และต้องใช้ทรัพยากรด้านวิศวกรรมอย่างมากในการนำมาใช้ (ในขณะที่คุณกำลังแทนที่การใช้ HTML ในปัจจุบันของไซต์)
หากไซต์ของคุณใช้ URL ที่ใช้ AJAX (ทั้ง # รุ่นที่ระบุไว้ด้านบนหรือเวอร์ชันที่ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเนื้อหามีการเปลี่ยนแปลง) และต่อมาไซต์จะไม่ได้รับการรวบรวมข้อมูลและจัดทำดัชนีอย่างสมบูรณ์และคุณจะได้รับ
e กำลังมองหาโซลูชัน HTML5 pushState เป็นมั่นเหมาะมูลค่ามอง.
หากเว็บไซต์ของคุณใช้ # ที่สามารถรวบรวมข้อมูลได้! URL และไม่มีปัญหาในการจัดทำดัชนีคุณสามารถออกจากสิ่งต่างๆได้ตามที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทั้ง Google และ Bing สนับสนุนการใช้งานนี้ต่อไป
หากคุณกำลังพิจารณาเพิ่ม AJAX ในไซต์ของคุณให้แน่ใจว่าคุณได้คิดถึงการใช้งานอย่างรอบคอบและคำนึงถึงสิ่งที่เครื่องมือค้นหาเนื้อหาสามารถแยกออกได้และ URL สามารถจัดทำดัชนีได้หรือไม่
ที่เกี่ยวข้อง:Google สามารถดำเนินการ AJAX และ JavaScript สำหรับการจัดทำดัชนี
วิธีใช้ประโยชน์สูงสุดจาก AJAX ที่รวบรวมข้อมูลได้ของ Google
ความคิดเห็นบางอย่างที่แสดงในบทความนี้อาจเป็นของผู้เขียนทั่วไปและไม่จำเป็นต้องเป็น Search Engine Land ผู้เขียนมีรายชื่ออยู่ที่นี่
เกี่ยวกับผู้แต่ง
เรื่องราวยอดนิยมหัวข้อที่เกี่ยวข้อง